Chăm sóc sầu riêng giai đoạn nuôi trái

Nuôi trái sầu riêng giai đoạn ra trái rất quan trọng gắn liền chất lượng sầu riêng, đem hiệu quả kinh tế cao cho nhà nông. Để cây cho năng suất cao yêu cầu bà con phải thực hiện đúng kỹ thuật trồng và chăm dưỡng sầu riêng từ lúc nuôi trái cho đến khi thu hoạch. Tuy nhiên, phần lớn bà con chưa nắm rõ biện pháp bón phân, siêng dưỡng sầu riêng hiệu quả. Vì vậy, Nhật Nông bật mí cho bà con kỹ thuật chăm cây đạt chất lượng cao khi thu hoạch ở bài viết này nhé!

1. Tỉa trái sầu riêng giai đoạn nuôi trái sầu riêng

Bà con nên tỉa bớt hoa trong 1 chùm, chỉ để không quá 10 bông/chùm.

Nên tỉa loại bỏ trái trên thân chính, cành non nhỏ.

Để trái trên cành to ( dài 1,2-1,5m). Mỗi chùm cách nhau 20cm. Một cành 4-5 chùm.

Sau khi tỉa hoa, hầu hết số bông đều đậu trái. Nên cần phải tỉa bớt trái nhằm đảm bảo chất lượng cũng như trọng lượng năng suất của trái.

Chỉ để 2-3 trái/chùm, một cây khoảng 70-120 trái (tùy theo độ tuổi và sức của cây). Trong trường hợp khi nuôi trái mà có hiện tượng rụng trái bà con nên tỉa bớt một số trái. Và ưu tiên tập trung dinh dưỡng để nuôi trái còn lại.

Cách tỉa và thời điểm tỉa: 

Lần 1: Sau khi hoa nở trái được 3-4 tuần, tỉa bỏ những trái có cuống nhỏ, chen chúc trong chùm trái, trái méo, trái bị sâu bệnh (để lại 6-8 trái/chùm).

Lần 2: Trái được 8 tuần sau khi hoa nở: Tỉa trái cong vẹo, dị dạng (để lại 2-4 trái/chùm).

Lần 3: Trái được 10 tuần sau khi hoa nở: Cắt tỉa những trái có hình dạng không đặc trưng của giống. Thuận lợi cho phát triển cơm, kích thước, hình dáng và chất lượng trái còn lại.

2. Các giai đoạn bón phân nuôi trái sầu riêng

Lần 1: Khi trái được 15-20 ngày tuổi.

Phun định kỳ 7-10 ngày/lần bằng sản phẩm Dưỡng trái sầu riêng Max Fruits 500ml pha cho 300 – 400 lít nước để cung cấp dinh dưỡng nuôi trái. Có thể cộng thêm Siêu Kẽm 12% để trái xanh và tăng sức đề kháng cho cây nuôi trái tốt hơn.

Trước giai đoạn trên cần bổ sung Canxi bo. Phun định kì 7-10 ngày/ lần. Bà con có thể tham khảo sử dụng Bộ 3 Anh Quốc. Với công dụng chống rụng trái non, tăng đậu trái, làm dẻo cuống. Cách dùng:

– Khi sầu chuẩn bị xả nhụy trước 3 – 5 ngày pha 1 bộ ( 3 chai) cho 200 lít nước xịt ướt.

– Khi sầu xả nhụy khoảng 70 – 80% pha 1 bộ cho 250 – 400 lít nước xịt ướt.

– Khi trái khoảng 7 – 10 ngày pha 1 bộ cho 200 lít nước xịt ướt.

Lần 2: Khi trái được 20-35 ngày tuổi.

Là cây đã chuyển qua giai đoạn rụng trái non. Thời điểm này cần tiếp tục tập trung bón phân cung cấp dinh dưỡng cho trái, lá phát triển.

Bà con nên sử dụng phân bón có thành phần từ rong biển hoặc NPK tỉ lệ 1-1-1 (như 15-15-15, 16-16-16, …). Cây sẽ hấp thụ nhanh nuôi trái lớn và nuôi cây tốt hơn.

Vì, trong giai đoạn cây mang bông cũng là giai đoạn cây yếu nhất, vì thiếu hụt dinh dưỡng đột ngột. Nên bổ sung Amino acid và vi lượng để lá xanh dày khỏe, tăng khả năng quang hợp. Đồng thời, trái phát triển đồng đều.

Sản phẩm Amino Rong Biển chính là một giải pháp hiệu quả cho vấn đề trên. Bà con dùng 100g Amino pha cho 120 lít nước để tưới hoặc phun trực tiếp. Giúp tăng cường sức khỏe cây trồng, từ đó nâng cao khả năng đậu trái.

Lần 3: Cây từ 50 – 60 ngày tuổi.

Nên trong quá trình này cần bổ sung các loại phân bón gốc giúp rễ phát triển. Giai đoạn này trái bắt đầu ra tăng kích thước. Là giai đoạn phát triển mạnh nhất của trái.

Tùy vào tình hình của vườn, của cây, số trái/cây, sức khỏe cây, cơi đọt, … để lựa chọn các tỷ lệ phân bón thích hợp. Một số tỷ lệ phổ biến như 20-10-10; 20-20-15; 15-15-15. Có thể chia làm 1 – 2 lần bón, khoảng cách hai lần bón từ 7-10 ngày.

Lần 4: Giai đoạn trái 70 ngày – Chăm sóc sầu riêng trước thu hoạch

Là giai đoạn tác động cuối cùng trước khi thu hoạch. Đây là giai đoạn tập trung dinh dưỡng nuôi trái cho trái nặng, lên màu đẹp, đúng chất lượng của giống.

Cần sử dụng NPK có hàm lượng Kali cao (không phải Kali clorua) như 15-5-20, 15-5-25, 12-11-18. Phun định kỳ 7-15 ngày/1 lần để cung cấp dinh dưỡng nuôi quả mà không suy cây.

Lưu ý để hạn chế hiện tượng sượng cơm cần tiến hành phun bổ sung MgSO4 nồng độ 0,2%.

Có thể kết hợp với CropWorks Cal-Bor để giúp trái tăng cường dịnh dưỡng, tròn trái, mẫu mã đẹp, lên cơm và tăng chất lượng. Cách phun: phun ướt toàn cây, nhưng chủ yếu ở mặt dưới lá và trái, và phun định kỳ 7-10 ngày 1 lần.

Chặn đọt:

Trong thời điểm này cây có hiện tượng ra đọt non thì phun chặn 1kg MKP Israel + 1kg Kali Bo Israel cho phuy 200 lít phun khoảng 2-3 lần mỗi lần cách nhau 5 ngày cho đến khi cây dừng đi đọt.

Trong lần phun cuối cần phối hợp với thuốc Agri – Fos 640 để phòng bệnh thối trái, xì mủ thân. Giai đoạn này trái nở gai rất mẫn cảm với bệnh thối trái do nấm phát triển. Pha 1 lít cho 500 lít nước phun phòng thối trái.

3. Một số biện pháp chống sượng trái:

Giai đoạn trái chuyển từ non sang già là giai đoạn tích lũy tinh bột.

Bổ sung các chất trung, vi lượng như Ca, S,Mg, Zn, Bo, Mo, Cu… rất cần thiết vì giúp cho cây quang hợp tốt, trái không bị sượng.

Khi trái chuyển hóa tinh bột thì nên bổ sung Kali trắng – Kali SULPHATE (K2SO4). Không bón Kali đỏ (Kali clorua) làm trái dễ bị sượng.

Không sử dụng các loại phân bón gốc, bón lá có chứa các kích thích tố NAA, IBA, Auxin, GA3.

Khi mưa nhiều bồn sâu làm cho cây thừa nước. Quá trình chín cũng diễn ra kém, dẫn đến tình trạng trái bị sượng nước. Do đó khi vào mùa mưa cần thiết phải làm cho bồn thoát nước tốt. Trước khi thu hoạch trái sầu riêng 15-20 ngày phải cắt nước hoàn toàn, nếu trời mưa thì phải khai thông bồn cho thoát nước tốt thì chất lượng trái sẽ tốt.

Để đạt chất lượng trái tốt hơn, cần chú ý bón phân có chứa dinh dưỡng cân đối và nồng độ kali cao để giúp cây vận chuyển dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, bà con nên thường xuyên thăm vườn cần tỉa lá, tỉa cành. Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây. Kết hợp dùng phân hữu cơ và các loại thuốc trừ sâu và trừ bệnh để cây tránh các mầm bệnh hại trong giai đoạn nuôi trái.

 Trên đây là toàn bộ quy trình cơ bản chăm sóc cây sầu riêng giai đoạn nuôi trái. Tùy vào điều kiện cụ thể mà có thể điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật cho phù hợp. Kính chúc bà con thành công!

Để nâng cao chất lượng và năng suất, bà con có thể theo dõi các bài viết kỹ thuật và sản phẩm chăm sóc cây sầu riêng tại đây

NHẬT NÔNG GROUP- RẠNG NGỜI NÔNG VIỆT

Đồng hành cùng bà con trong quá trình chăm sóc cây trồng năng suất cao!
Bà con theo dõi chúng tôi tại Fanpage: www.facebook.com/phanbonnhatnong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *